Hoạt động của các phòng, ban, ngành, đoàn thể
Thành phố tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông cổng trường
Năm học mới 2019 – 2020 đã đi qua được hơn một tháng, nhưng những lo lắng về tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông trước và sau giờ tan học tại các cổng trường, đặc biệt là tại các trường nội thành của TPHD vẫn là vấn đề lo ngại của người tham gia giao thông và cũng là bài toán cho các cơ quan chức năng, để làm sao vẫn trục đường ấy, vẫn ngôi trường ấy sẽ hạn chế được tình trạng lộn xộn và ùn tắc trước và sau giờ tan học.
 

IMG2.jpg

Trước đây, vào đầu giờ buổi sáng, đặc biệt là giờ tan học, cảnh ùn tắc giao thông cục bộ trên một số tuyến phố dẫn vào một số trường học tại thành phố Hải Dương vẫn thường xuyên diễn ra. Theo đó, vẫn có nhiều phụ huynh đưa xe sát cổng trường để đón con, gây khó khăn cho học sinh khi ra về. Thêm vào đó, tình trạng buôn bán hàng rong cũng như các xe ô tô, taxi đậu đỗ trước cổng trường đã gây mất an toàn giao thông. Vào giờ tan trường nhiều em học sinh lại chen chúc mua đồ ăn vặt tại các xe đẩy hàng rong khiến cho giao thông trước một số cổng trường trở nên lộn xộn.

Trước thực tế trên, nhiều năm qua  đã có mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”  được Thành đoàn phối hợp vớiPhòng giáo dục và đào tạo thành phố triển khai rộng rãi trong các nhà trường. Trong đó, quy định cụ thể việc phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông đến trường, ra về. Theo đó, hầu hết các trường đều đã thành lập các đội thanh, thiếu niên xung kích làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường. Đội xung kích an toàn giao thông được thành lập với nòng cốt là các bạn Đội viên, Đoàn trường, cán bộ, giáo viên các nhà trường thực hiện việc giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn các em học sinh, phụ huynh học sinh khi tham gia giao thông. Tuy nhiên hiệu quả từ mô hình này vẫn còn nhiều hạn chế. Trước thực trạng này, từ đầu năm học 2019 – 2020, thực hiện Nghị quyết của Ban thường vụ Thành ủy trong việc chỉ đạo các trường thực hiện hiệu quả cổng trường an toàn theo các tiêu chí của Ban an toàn giao thông tỉnh quy định, nhiều trường đã bố trí giãn giờ tan học của các khối, phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy tiết học cuối hướng dẫn học sinh xếp thành 2 hàng, khi tan học đi theo hướng đường của cổng trường. Các giáo viên, học sinh đều đặn thay phiên nhau hằng ngày để phân luồng, hướng dẫn các bạn đi theo hàng, hướng dẫn nhắc nhở phụ huynh đưa đón con đúng nơi quy định... Với mỗi học sinh vi phạm đều được nhắc nhở, chấn chỉnh trước Cờ đầu tuần nên đã hạn chế được rất nhiều trường hợp tái phạm. Thêm vào đó, các trường cũng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho phụ huynh và học sinh, như lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ trong các buổi ngoại khóa. Tổ chức cho phụ huynh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông khi đưa, đón con em đến trường. Ngoài ra, các trường cũng đã đặt các biển cấm đậu đỗ xe tại các khu vực xung quanh cổng trường để đảm bảo an toàn cho phụ huynh và học sinh. Đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng công an giao thông phường và thành phố tiếp tục hỗ trợ các trường đảm bảo giao thông trong giờ cao điểm và xử lý các trường hợp dừng và đậu xe không đúng quy định trước cổng trường.

IMG1.jpg

Nhờ sự vào cuộc tích cực và quyết liệt từ phía các nhà trường cùng các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đã góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm và hạn chế các tình huống va chạm, tai nạn giao thông bất ngờ tại khu vực cổng trường học. Học sinh và phụ huynh các nhà trường đã nghiêm túc chấp hành pháp luật an toàn giao thông, ý thức khi tham gia giao thông được nâng lên; giảm thiểu tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của học sinh và phụ huynh.

Theo thống kê của Phòng giáo dục và đào tạo thành phố, đến nay gần như 100% các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố đều đã triển khia mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Hiệu quả của mô hình này mang lại không chỉ giúp nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho học sinh mà còn đặt mục tiêu lấy học sinh làm đối tượng tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông, nâng cao nhận thức chấp hành Luật Giao thông cho thầy cô giáo và học sinh nhà trường. Tuy nhiên, để hạn chế tới mức thấp nhất cảnh tượng ùn tắc tại cổng trường mỗi giờ tan học, nhiều ý kiến cho rằng, một số trường có số lượng học sinh đông cần bố trí thêm các cổng phụ, hoặc mở cổng trường để phụ huynh vào trong sân trường đón con để tránh ùn tắc khi tan trường. Chính quyền các địa phương cũng cần có phương án xử lý tình trạng buôn bán hàng rong, đậu đỗ xe trước cổng trường. Bên cạnh lực lượng thanh niên xung kích của các nhà trường và địa phương thì cần có sự tham gia của lực lượng công an và bảo vệ dân phố để hỗ trợ tốt hơn việc phân luồng giao thông. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố cần hỗ trợ cho các trường điều tiết giao thông trong giờ cao điểm, đồng thời tăng cường ra quân tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông./.

 Nguyên Thương – Đăng Dựng


 
Các bài liên quan
Thành phố Hải Dương sôi nổi Diễn đàn “Thiếu nhi với văn hóa giao thông và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học" (14/10/2019)
Ban chỉ đạo diễn tập TP. Hải Dương tổ chức diễn tập phòng thủ tại phường Thanh Bình (03/10/2019)
MTTQ thành phố Hải Dương tổng kết công tác thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017 - 2019 (01/10/2019)
Chi cục Thuế thành phố tập huấn hóa đơn điện tử và chế độ kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ (26/09/2019)
Hội Khuyến học thành phố với việc thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (23/09/2019)
 
Quay lại Xem tiếp   
 
Truyền thông
Get the Flash Player to see this player.
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Ông, Bà vui lòng đánh giá chung về mức độ hài lòng đối với quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả “Một cửa” TPHD.
Rất hài lòng
Hài lòng
Bình thường
Không hài lòng
Rất không hài lòng
Bình chọn    Kết quả
 
LIÊN KẾT WEBSITE
 
 
LƯỢT TRUY CẬP
 
 
  Hôm nay 297  
  Hôm qua 771
  Tuần này 3244  
  Tất cả 1268703  
IP: 35.172.150.239