Trật tự An toàn giao thông
Sau vụ VinFast Fadil gặp tai nạn tại Hải Dương nhiều người muốn biết khi nào túi khí ô tô nổ và đây là câu trả lời
Các chuyên gia kỹ thuật chỉ ra rằng túi khí nổ phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập. Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không được kích nổ.
 

Chiếc VinFast Fadil đang đỗ bên vỉa hè liền vọt lên phía trước, đâm vào gốc cây và văng đuôi ra ngoài tại ngã tư Hải Tân, thành phố Hải Dương

Vào sáng ngày 17/8, vụ va chạm giữa chiếc VinFast Fadil với gốc cây tại Hải Dương đã gây xôn xao mạng xã hội. Nhiều người tranh cãi nguyên nhân vụ tai nạn, đưa ra nhiều giả thuyết và lý do không bung túi khí. Người cầm lái là một phụ nữ.

Đại lý VinFast ngay sau đó đã đến hiện trường và cứu hộ miễn phí. Khi đưa xe về, bằng thiết bị kiểm tra chuyên dụng, đội ngũ kỹ thuật xác định va chạm ở tốc độ chậm nên không bung túi khí. Ngoài ra, thiết bị này cũng tiết lộ thêm rằng hệ thống túi khí và đèn cảnh báo hoạt động tốt, xe chỉ bị va chạm ở những chi tiết mềm của đầu xe như cản trước phải, tai xe bên phải. Khung không bị biến dạng.

Người nhà nữ tài xế cầm lái chiếc Fadil sau đó cũng chia sẻ nguyên nhân vụ việc là bởi nhầm chân ga với chân phanh. Người lái may mắn không bị thương. Chiếc xe đã được đưa vào đại lý để sửa lại. Xe đã có bảo hiểm thân vỏ.

Các chuyên gia kỹ thuật chỉ ra rằng túi khí nổ phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập. Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không được kích nổ.

7408550.jpg

Hệ thống túi khí trên ô tô giúp giảm thiểu chấn thương khi va chạm. Ảnh minh họa: Internet

Vụ việc một chiếc VinFast Fadil gặp tai nạn tại Hải Dương mà không bung túi khí một lần nữa lại làm dấy lên tranh cãi về hoạt động của túi khí trên các ô tô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, túi khí không phải “cứ đâm là nổ” mà phải có một số điều kiện nhất định.

Túi khí trên ô tô được sinh ra để giảm thiểu và hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra. Ngày nay, túi khí là thiết bị an toàn bắt buộc trên hầu hết xe ô tô.

Về cơ bản, túi khí hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản. Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (va chạm xảy ra) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.

Tốc độ nổ túi khí rất nhanh (thời gian chỉ tính bằng mili giây), tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực của hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe. Sau đó, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.

Khi nào túi khí được kích nổ?

airbag-how-am-i-driving.jpg

Túi khí nổ phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập

Theo các chuyên gia kỹ thuật, không phải túi khí nào cũng được kích nổ khi xảy ra va chạm. Mỗi loại túi khí bố trí ở các vị trí khác nhau lại có một quy chuẩn hoạt động riêng để đảm bảo cho người trên xe luôn ở trong điều kiện an toàn nhất.

Việc kích nổ túi khí dựa vào nguồn thông tin mà các cảm biến đặt phía trước, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU. Khi nhận được các thông tin như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe, ECU tính toán, phân tích nếu vụ va chạm đủ mạnh hoặc nguy hiểm đến tính mạng, túi khí sẽ bung. Việc tính toán này phụ thuộc vào từng nhà sản xuất.

Theo phân tích, thông thường túi khí nổ phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập. Hệ thống túi khí trước được thiết kế để kích hoạt ngay nhằm đáp ứng với những va đập nghiêm trọng phía trước. Thiết bị sẽ nổ nếu mức độ va đập phía trước vượt quá giới hạn thiết kế, tương đương với vận tốc va đập khoảng 20 – 25 km/h khi va đập trực diện vào vật thể. Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không nổ.

Đây chính là nguyên nhân một số trường hợp ô tô gặp tai nạn nhưng túi khí vẫn không bung. Lúc này những tính toán điện tử của xe cho thấy, chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe mà không cần thiết đến túi khí.

Trong khi đó, đối với túi khí bên được thiết kế để hoạt động khi xe bị đâm mạnh từ bên sườn. Khi xe bị va đập chéo hoặc trực diện ở sườn xe nhưng không ở khu vực khoang hành khách, các thiết bị này có thể không nổ./.

- Theo ICTNews -

 
Các bài liên quan
Tước gần 400 giấy phép lái xe sau 1 tháng kiểm tra hành chính (16/08/2019)
Những lỗi vi phạm giao thông nào được nộp phạt tại chỗ? (01/08/2019)
Quên mang theo giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện bị xử phạt như thế nào? (01/08/2019)
Bất chấp lệnh cấm, ô tô vẫn phi lên cầu vượt quốc lộ 5 cho tiện (01/08/2019)
Các trường hợp CSGT xử phạt không cần lập biên bản từ 01/8. (29/07/2016)
 
Quay lại Xem tiếp   
 
Truyền thông
Get the Flash Player to see this player.
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Ông, Bà vui lòng đánh giá chung về mức độ hài lòng đối với quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả “Một cửa” TPHD.
Rất hài lòng
Hài lòng
Bình thường
Không hài lòng
Rất không hài lòng
Bình chọn    Kết quả
 
LIÊN KẾT WEBSITE
 
 
LƯỢT TRUY CẬP
 
 
  Hôm nay 263  
  Hôm qua 642
  Tuần này 905  
  Tất cả 1218929  
IP: 34.204.176.189